วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning log 12

(บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 )

Monday 21  October  2019  (วันจันทร์ที่  21  ตุลาคม พ.ศ.2562)  
 Time: 13.30-17.30 pm.

➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

        อาจารย์ได้เเจกเเผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่ทำไว้ ให้นักศึกษาคนละ 1 เล่ม เพื่อทำความเข้าใจเเละศึกษารายละเอียดของเเผนการจัดประสบการณ์ร่วมกันภายในห้องเรียน ดังนี้


➤ กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระตามมุมเล่น หรือมุมประสบการณ์ หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ โดยให้เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการของเด็ก ทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม ลักษณะของการเล่นของเด็กมีหลายลักษณะ เช่น การเล่นบทบาทสมมติและเล่นเลียนแบบ ในมุมบ้าน มุมหมอ มุมร้านค้า มุมวัด มุมเสริมสวย ฯลฯ 

 กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการโดยใช้ศิลปะ เช่น การเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ ตัดปะ การพิมพ์ภาพ การร้อย การประดิษฐ์     หรือวิธีการอื่นๆ ที่เด็กได้คิดสร้างสรรค์ ได้รับรู้เกี่ยวกับความงาม และได้แสดงออกทางความรู้สึก และความสามารถของตนเอง

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง เครื่องเคาะจังหวะ หรืออุปกรณ์อื่นๆมาประกอบการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา การใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายยังไม่ผสมผสานหรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์

➤ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ กิจกรรมที่จัดมุ่งฝึกให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา ใช้เหตุผล และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลัง เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก กิจกรรมกลางแจ้งที่ควรจัดให้เด็กได้เล่น

กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นเกมการเล่นที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎเกณฑ์กติกาง่ายๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียว หรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้ ช่วยให้เด็กรู้จักสังเกต คิดหาเหตุผล และเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน ประเภท และความสัมพันธ์เกี่ยวกับพื้นที่/ระยะ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย


              หลังจากนั้นอาจารย์ได้เเจกกระดาษให้นักศึกษากลุ่มละ 1 เเผ่น เเละให้วาดเเหล่งน้ำ เพื่อให้เพื่อนๆในห้องทาย ว่าเเหล่งน้ำนั้นคืออะไร เเละอยู่ที่ไหน



 รูปภาพกิจกรรม






กลุ่มที่ 1





กลุ่มที่ 2





กลุ่มที่ 3 




กลุ่มที่ 4




                หลังจากนั้นอาจารย์ได้เเจก หนังสือพิมพ์ หลอดเเละปากกาเมจิก ให้นักศึกษากลุ่มละ 1 ชุด โดยให้นักศึกษาสร้างที่เก็บน้ำจากเเหล่งน้ำที่นักศึกษาวาดไว้ ให้เเข็งเเรงที่สุด โดยมีพานเเละหนังสือตั้งไว้ข้างบนเพื่อทดสอบความเเข็งเเรงของฐาน ดังรูปต่อไปนี้



          หลังจากที่สร้างฐานเสร็จเเล้วให้นำหลอดมาต่อจากฐานที่เราสร้างไว้เเล้วนำปิงปองมาวาง ให้กลิ้งได้ช้าที่สุด




👩วีดีโอการเคลื่อนที่ของลูกปิงปอง👩





➤Assessment (การประเมิน)

Teacher : อาจารย์จะมีกิจกรรมที่หลากหลายให้เเก่นักศึกษา ทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้อย่างเห็นภาพมากยิ่งขึ้น

Friend : เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียนอย่างเต็มที่

Self : ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่ม ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนออกมานำเสนอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น