วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning log 4

(บันทึกการเรียนครั้งที่4)

Monday 26  August  2019  (วันจันทร์ที่ 26  สิงหาคม พ.ศ.2562)  
 Time: 13.30-17.30 pm.

➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
      วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องหน่วยการเรียนรู้ต่างๆเเละสาระที่ควรเรียนรู้เพื่อเป็นเเนวทางเเละเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำเเผนการเรียนให้เหมาะสมกับวัยเเละพัมนาการของเด็ก โดยสิ่งที่สำคัญก็คือควรศึกษาจากหลักสูตรของปฐมวัยเพื่อเป็นเเนวทางในการจัดทำเเผนการเรียน

👉สาระที่ควรเรียนรู้👈
1.) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2.) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม การทักทายด้วยการไหว้ การเล่นกับพี่น้องในบ้าน การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆ ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3.) ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติรอบตัว เช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำเล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ที่ไม่เป็นอันตราย การเดินเล่นในสวน การเพาะปลูกอย่างง่าย
4.) สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆ ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส

   หลังจากนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เเละจับฉลากเลือกหัวข้อของสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อที่จะนำมาจัดทำเป็น Mind mapping เพื่อเเสดงผังความคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของหน่วยต่างๆ จากหัวข้อของสาระการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้หัวข้อของสาระที่ควรเรียนรู้เรื่อง สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ในหน่วยเรื่อง ยานพาหนะ ดังนี้

👉 สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ➥ หน่วย ยานพาหนะ




↞↞↞↞↞↞↞↞↞↞⧭↠↠↠↠↠↠↠↠↠↠

👉  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก ➥ หน่วย เเรกรับประทับใจ


↞↞↞↞↞↞↞↞↞↞⧭↠↠↠↠↠↠↠↠↠↠

👉  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ➥ หน่วย ครอบครัวหรรษา


↞↞↞↞↞↞↞↞↞↞⧭↠↠↠↠↠↠↠↠↠↠

👉  เรื่องธรรมชาติรอบตัว ➥ หน่วย นม


↞↞↞↞↞↞↞↞↞↞⧭↠↠↠↠↠↠↠↠↠↠

👉  เรื่องธรรมชาติรอบตัว ➥ หน่วย ต้นไม้


↞↞↞↞↞↞↞↞↞↞⧭↠↠↠↠↠↠↠↠↠↠

➤Assessment (การประเมิน)

Teacher : อาจารย์สอนถึงวิธีการเรียงลำดับหัวข้อของมายเเมพ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเเละเกิดการเรียนรู้ในการฝึกการเขียนมายเเมพที่ถูกต้อง เเละเข้าใจเกี่ยวกัับเนื้อหาสาระที่เรียนมากยิ่งขึ้น

Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนเเละตั้งใจทำมายเเมพตามกลุ่มเเละร่วมกันอภิปรายเนื้อหาของเเต่ละกลุ่มภายในห้องเรียน

Self : ตั้งใจฟังอาจารย์เเละมีการจดบันทึกเนื้อหาต่างๆที่อาจารย์สอนเเละช่วยเหลือเพื่อนๆในการทำงานกลุ่ม











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น